การศึกษา

ดราม่าชุดครุยบัณฑิตวอนมหาวิทยาลัยผ่อนปรน เหตุเลื่อนรับปริญญา รวมทั้งเพิ่งจะบังคับให้ตรงกับแบบที่ระบุ ทำคนตัดชุดก่อนปรับปรุงแก้ไขยุ่ง

เรื่องสำคัญของเหล่าบัณฑิต เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Nantawat Rattanawong ได้โพสต์รูปภาพพร้อมรอบๆหน้าร้านค้าตัดชุดครุยแห่งหนึ่ง ซึ่งมีบรรดานิสิตและนักศึกษา ยืนออกันอยู่หน้าร้านค้าเยอะๆ

เนื้อความของผู้โพสต์ บอกว่า “มมส ปีนี้ มีปัญหาเรื่องชุดครุยหนักมากมาย มหาลัยฯ โปรดเห็นใจแล้วก็เห็นอกเห็นใจว่าที่บัณฑิต ที่เขาตั้งอกตั้งใจเดินทางมาไกลเพื่อรับพระราชทานปริญญาบัตร บางบุคคลลางาน บางบุคคลหอบบิดาหอบแม่ญาติโกโหติกามา ปีนี้เมื่อมันมีปัญหามากมาย ทั้งมิได้มีต้นเหตุมาจากตัวบัณฑิตเอง

มหาวิทยาลัย ประธาน ควรจะผ่อนปรนให้ว่าที่บัณฑิตสามารถเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในปีนี้ ไปก่อนเหอะนะครับ ค่อยไปไขปัญหาในปีหน้า เป็นมองเห็นแล้วเห็นใจว่าที่บัณฑิตมากมาย ที่ต้องตามมาขจัดปัญหา ไร้สาระอะไรแบบงี้

ก็มหาวิทยาลัยไม่ขายชุดครุยเองไปเลยในปีต่อไป ค่อยจะไม่มีปัญหา อันนี้เป็นโอววว มหาวิทยาลัยลัยครับผม ไม่ใช่โรงเรียนสำหรับสอนเด็กอนุบาล ถ้าเกิดมันไม่ทันจริงๆก็ผ่อนปรนเขาเหอะครับผม

#ขอผู้ครอบครองภาพนะครับ #เป็นทางร้านค้าในรูปภาพก็กำลังแก้ไขปัญหาบัณฑิตอย่างมากเห็นอกเห็นใจทางร้านค้าเช่นเดียวกันนะครับช่วงนี้

การศึกษา

โดยกลุ่มข่าวสารอีจันได้ซักถามไปยังผู้โพสต์ ก็เลยได้รับรู้ว่า สิ่งที่ทำให้เกิดภาพดังที่กล่าวถึงมาแล้ว มาจากประกาศระบุมาตรฐานชุดครุยใหม่ของทางมหาวิทยาลัยที่มีการบังคับโดยเด็ดขาดในปีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ผ่านมาหมายกำหนดการรับปริญญาบัตรของบัณฑิตเป็นตอนธันวาคม ปี 64 ทำให้มีบัณฑิตคนไม่ใช่น้อยสั่งตัดชุดครุยกับร้านค้าไปก่อนแล้ว

จนถึงมีการเลื่อนตารางรับปริญญาบัตรมาเป็นม.ย. ปี 65 นี้ รวมทั้งทางมหาวิทยาลัยบังคับโดยเด็ดขาดว่าชุดครุยจะต้องเป็นแบบที่ระบุในพระราชกฤษฏีกา ทำให้มีบัณฑิตหลายๆคนเมื่อนำชุดครุยเข้าฝึกซ้อมรับปริญญาบัตรหรือให้ทางมหาวิทยาลัยตรวจความเรียบร้อย เปลี่ยนเป็นชุดครุยนั้นใช้ไม่ได้ ควรจะมีการปรับปรุงแก้ไขให้ตรงตามแบบแค่นั้น ก็เลยจะสามารถเข้ารับปริญญาบัตรได้

ทำให้บัณฑิตหลายท่านจะต้องรีบนำชุดครุยกลับไปแก้ที่ร้านค้า ซึ่งมีจำนวนมาก ทางร้านค้าเองก็บากบั่นรีบปรับแต่งให้ทัน แม้กระนั้นก็มีที่จะต้องไม่ยอมรับตรงๆไปด้วยทำไม่ทัน เพราะว่ากระชั้นชิดเกินความจำเป็น

ผู้โพสต์ยังบอกกับอีจันอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ต้องการที่จะให้ทางมหาวิทยาลัยผ่อนผันให้กับนิสิตและนักศึกษาด้วย เพราะว่าเป็นการประกาศระบุที่กระชั้นชิดเกินความจำเป็น แล้วก็เกิดเรื่องสุดวิสัย มีบัณฑิตคนไม่ใช่น้อยที่ต้องการเข้ารับปริญญาบัตร มีหลายๆคนพาครอบครัวมาคอยการบรรลุผลนี้ แม้กระนั้นเปลี่ยนเป็นว่าชุดครุยที่ตัดไปแล้วใส่เข้ารับปริญญาบัตรมิได้

ส่วนเรื่องร้านค้าตัดชุดครุยที่มหาวิทยาลัยมีการประมูลนั้น นิสิตทราบกันอยู่แล้ว แม้กระนั้นด้วยเหตุว่าปริมาณที่ออกจะมากแล้วก็บัณฑิตก็จำเป็นต้องเสียตังค์ค่าตัดชุดเอง ก็เลยมีเล็กน้อยที่สั่งกับร้านค้านอกโครงข่ายการชนะประมูล เพราะเหตุว่าเกรงว่าจะได้ชุกเสื้อครุยช้า ซึ่งต่อให้ร้านค้าในเครือข่ายที่ชนะประมูลของทางมหาวิทยาลัยก็ยังมีปัญหาเรื่องชุดครุยด้วยเหมือนกัน